LOVE ME LOVE MY DOG        

  

วิธีตรวจสอบตัวเองก่อนตัดสินใจรับลูกสุนัขมาเลี้ยง

วิธีตรวจสอบตัวเองก่อนตัดสินใจรับลูกสุนัขมาเลี้ยง

ถามตัวเอง

  1. ถามใจตัวคุณเองรักสุนัขหรือเปล่า?
  2. ถามใจตัวคุณเองว่าพร้อมจะรับค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูได้แค่ไหน (ค่าอาหาร,ค่ารักษาพยาบาล,ค่าอาบน้ำ ตัดขน,ค่าฝากเลี้ยง กรณีต้องไปธุระต่างจังหวัดไม่มีคนดูแล) ค่าใช้จ่ายเหล่านี้อาจจะไม่มากเท่ากับการเลี้ยงเด็ก แต่ก็เป็นค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นต่อเนื่องที่คุณต้องดูแลในส่วนนี้
  3. ถามใจตัวเองคุณพร้อมให้ความรักกับเค้ามากแค่ไหน? ถ้าหากคุณกับคู่ของคุณไม่สามารถมีลูกได้ ลูกสุนัขก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดี เนื่องจากสุนัขจะมีความขี้อ้อน ขี้เล่น เขาจะยิ้มเห่าทักหายวิ่งมาหาคุณทุกครั้งที่คุณกลับมาบ้าน แต่หากคุณต้องการมีลูก คุณต้องแบ่งเวลาให้กับสุนัขที่คุณรับมาเลี้ยงด้วยไม่ปล่อยให้ทิ้งเค้าเหมือนคำโบราณท่านว่า ได้ใหม่ลืมเก่า หากคุณทิ้งเค้าไม่ค่อยสนใจดูแลเหมือนแต่ก่อนหรือไม่มีเวลาให้เลย สุนัขที่คุณเลี้ยงจะรู้สึกต่อต้านเหมือนถูกแย่งความรักไป และอาจจะไม่ชอบลูกของคุณได้ อาจจะเห่าอาจจะกัด กลายเป็นหมาก้าวร้าว หรือซึมเศร้าได้
  4. ถามใจตัวเองว่ารับได้ไหมกับเงื่อนไขที่อาจเกิดขึ้นเมื่อต้องการไปเที่ยวที่ไหนสักแห่ง เนื่องจากบางสถานที่เราไม่สามารถนำสุนัขของเราไปด้วยได้ คุณต้องหาคนดูแลแทนอาจจะเป็นพ่อแม่ พี่น้อง หรือฝากเลี้ยงไว้ที่ร้าน หรือหากไปด้วยได้คุณต้องดูแลเขาเพิ่มขึ้นเหมือนเป็นสมาชิกร่วมทางอีกคนนึง
  5. ถามใจตัวเองว่าคุณรับได้ไหมกับกลิ่นและเสียง สุนัขอาจจะฉี่ทั่วบ้าน หากคุณสอนมาดีเค้าก็จะฉี่เป็นที่ และเมื่อสุนัขได้ยินเสียงแปลกๆก็มักจะเห่าซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของสุนัข
  6. ถามใจตัวคุณเองว่ามีเวลาให้กับเขาหรือเปล่า? หากคุณจะซื้อมาเพียงเพื่อให้เฝ้าบ้าน ไม่เคยพาไปวิ่ง หรือเล่นกับสุนัขของคุณเลยเราแนะนำให้คุณติดกล้องวงจรปิดจะดีกว่า เนื่องจากสุนัข 1 ตัวก็เหมือนกับลูกน้อย 1 คนที่คุณต้องดูแลต้องการเวลา ต้องการความรักและการเอาใจใส่
  7. ตรวจสอบตัวเองว่าสถานที่ของคุณพร้อมหรือไม่? มีที่พอสำหรับสมาชิกใหม่หรือเปล่า
  8. ถามสมาชิกในครอบครัวของคุณรักและเอ็นดูสุนัขหรือไม่?

 

วิธีตรวจสอบตัวเองก่อนตัดสินใจรับลูกสุนัขมาเลี้ยง

วิธีตรวจสอบตัวเองก่อนตัดสินใจรับลูกสุนัขมาเลี้ยง

หากคุณตอบตำถามตัวคุณเองทั้ง 8 ข้อนี้ว่าคุณรับสามรถรับได้ การเลี้ยงสุนัขของคุณจะมีความสุขมาก เนื่องจากสุนัขได้ชื่อว่าเป็นสัตว์ที่ซื่อสัตว์ที่สุด รักของของ มีความขี้อ้อน เขาจะเห่าและกระดิกหางมาต้อนรับคุณให้หายจากความเหน็ดเหนื่อย เมื่อคุณเล่นกับเขาคุณจะได้ความผ่อนคลายและมีความสุข สุนัขอาจเป็นใบเบิกทางให้คุณพบกับเนื้อคู่ของคุณก็เป็นได้

หากคุณตอบคำถามตัวเองทั้ง 8 ข้อนี้พบแล้วว่ารับไม่ได้มากกว่า 2ข้อ ขึ้นไปเราแนะนำให้คุณอย่าเลี้ยงจะดีกว่าเนื่องจากคุณเองอาจจะเป็นทุกข์ แต่หากใครที่เลี้ยงและดูแลอยู่แล้วพบว่ารับไม่ได้มากกว่า 2 ข้อก็ขอให้คุณดูแลเขาต่อไปจนกว่าจะจากกัน ยอมรับในสิ่งที่เขาเป็นให้ได้ สุนัขพูดไม่ได้ แต่เค้าก็มีหัวใจรักและซื่อสัตว์ต่อเจ้าของตัวเองเป็นที่สุด หากคุณทิ้งเค้าก็จะกลายเป็นวิบากกรรมที่คุณสร้างให้ต่อตัวคุณและสังคม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเลี้ยงสุนัขควบคุมพิเศษ
การเลี้ยงสุนัขควบคุมพิเศษ อ่านเพิ่มเติม
ตารางเปรียบเทียบวิธีการกับจัดเห็บ
ตารางเปรียบเทียบวิธีการกับจัดเห็บ อ่านเพิ่มเติม
หมาติดเห็บทำยังไงดี
หมาติดเห็บทำยังไงดี อ่านเพิ่มเติม
ว่าด้วยเรื่องของ พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์
ว่าด้วยเรื่องของ พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ อ่านเพิ่มเติม