LOVE ME LOVE MY DOG        

  

หมาติดเห็บทำยังไงดี

หมาติดเห็บทำยังไงดี

ช่วงนี้ก็หน้าฝนแล้ว เคยสงสัยกันไหมว่าสิ่งหนึ่งที่มักจะเจอเยอะในช่วงนี้ก็คือเห็บน้องหมา...มันมาแล้ว
แอ๊ะทำไมเยอะจัง ปราบยังไงเห็บก็ไม่หมดสักที มันช่างสร้างปัญหาให้คนเลี้ยงน้องหมาอย่างเราๆเสียจริง

ก่อนที่จะมาหาวิธีการกำจัดเห็บเราก็มาดูวงจรชีวิตของเห็บกันเสียก่อนเพื่อจะได้รู้ที่มาที่ไปว่าทำไมเจ้าเห็บพวกนี้ถึงเยอะจัง แล้วยิ่งช่างหน้าฝนยิ่งระบาดหนักกันเลยทีเดียว...ถ้าหากเราเข้าใจวงจรชีวิตของเห็บและเราสามารถตัด หรือทำลายวงจรดังกล่าวไปได้ปัญหาเรื่องเห็บๆก็จะลดลงอย่างแน่นอน

วงจรชีวิตของเห็บ

  1. ผสมพันธุ์ (ผสมกันบนตัวสุนัข)
  2. วางไข่ (ลงมาจากตัวสุนัขวางไข่ตามซอกรอยแตกของพื้น ตามสนามหญ้า ชอบที่มืดอากาศชื้นมีที่ซ่อนที่กำบังไข่ ใช้เวลาประมาณ 10-20 วันฝัก ไข่จะต้องผ่านขั้นตอนการเคลือบสารชั้นแรกห่อหุ้มสารกักน้ำและความชุ่มชื้น ชั้นที่สองเป็นสารป้องกันการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น -> การทำปฏิกริยากับออกซิเจนในอากาศ หลังจากนั้นตัวเมียที่วางไข่ก็จะตายไปโดยไข่ที่วางได้มีประมาณ 2000 ฟองต่อตัวเมีย 1 ตัว)
  3. เป็นตัวอ่อน (วิ่งเร็วมากเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วตัวขนาดเท่าปลายจุดปากกาเตรียมขึ้นดูดเลือดสุนัข กองทัพเห็บ...ลุยๆ)
  4. เป็นตัวกลางวัย (ตัวอ่อนที่ดูดเลือดจนอิ่มก็จะลงไปลอกคราบตามซอก พื้น ผนัง เหมือนเดิมเพื่อมาเป็นตัวกลางวัยจากนั้นค่อยเตรียมจู่โจมกลับมาดูดเลือดสุนัขตัวเดิมหรือตัวอื่นอีกที)
  5. เป็นตัวเต็มวัย (ตัวกลางวัยที่ดูดเลือดจนอิ่มก็จะลงไปลอกคราบเพื่อเป็นตัวเต็มวัยแล้วกลับขึ้นมาดูเลือดอีกครั้งจากนั้นก็ผสมพันธุ์)

 

วงจรชีวิตของเห็บ

วิธีการกำจัด/ลดปริมาณเห็บ

  1. ฉีดยากำจัดเห็บที่น้องหมาได้ทั้งเห็บและโรคพยาธิหนอนหัวใจ หรือใช้ยาหยอดหลังคอน้องหมา(ป้องกันการเลียยา) หรือจะใส่ปลอกคอกำจัดเห็บ (ไม่ใช่ปลอกคอทั่วไปนะ) เห็บจะได้ตาย
  2. ฉีดพ่นยากำจัดเห็บโดยเฉพาะตามซอกกำแพง พนังรอบบ้าน รอบห้อง รอบกรง คอกต่างๆเพื่อกำจัดเห็บและไข่ต่างๆ (ระวังอย่าให้น้องหมามาเลียพื้นที่ดังกล่าวด้วย)

ถาม - ตอบข้อสงสัย

  • เห็บวางไข่บนน้องหมาหรือตัวคนไหม = ไม่ เพราะสภาพแวดล้อมไม่เหมาะกับการวางไข่
  • เห็บจะมาดูดเลือดคนหรือไม่ = อาจจะมีถ้าเห็บไม่สามารถหาน้องหมาขึ้นได้แต่โอกาสเกิดน้อย
  • เมื่อเจอเห็บแล้วเราเอามือบี้ไข่จะแพร่กระจายทำให้เห็บระบาดจริงหรือไม่ = ไม่ใช่เพราะไข่จะต้องถูกเคลือบสารห่อหุ้มก่อนตามวงจรชีวิตขั้นวางไข่ หากไข่แพร่กระจายมาโดยไม่มีสารห่อหุ้มมันก็จะขาดน้ำแห้งตายไปเอง ที่ไม่แนะนำให้บีบเพราะมือเราอาจเปื้อนเลือด เชื้อโรคต่างๆได้
  • ทำไมเห็บระบาดเร็วจัง = เนื่องจากเห็บแม่พันธุ์ 1 ตัวสามารถวางไข่ได้ประมาณ 2000 (บวกลบจำนวนขึ้นอยู่กับอุณหภูมิและความชื้น) ดังนั้นหากมีแม่พันธุ์ 20 ตัวก็จะได้ไข่ 20 x 2000 =40000 ฟองต่อครั้ง

 

อ้างอิงเนื้องหาบางส่วนจาก https://pantip.com/topic/30687024

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การเลี้ยงสุนัขควบคุมพิเศษ
การเลี้ยงสุนัขควบคุมพิเศษ อ่านเพิ่มเติม
ตารางเปรียบเทียบวิธีการกับจัดเห็บ
ตารางเปรียบเทียบวิธีการกับจัดเห็บ อ่านเพิ่มเติม
ว่าด้วยเรื่องของ พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์
ว่าด้วยเรื่องของ พ.ร.บ.คุ้มครองสัตว์ อ่านเพิ่มเติม
ดูแลน้องหมายังไง...ในหน้าร้อน
ดูแลน้องหมายังไง...ในหน้าร้อน อ่านเพิ่มเติม